Hội nông dân tỉnh bình phước

http://hoinongdan.binhphuoc.gov.vn


QHTN huyện Đồng Phú nhiều giải pháp hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo

Đồng Phú nhiều giải pháp hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo
QHTN huyện Đồng Phú nhiều giải pháp hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo
Những năm qua, cùng với đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động Hội nông dân huyện Đồng Phú cũng huy động và triển khai có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
Từ năm 2018 đến nay, Hội nông dân huyện phối hợp với Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân hơn 6,7 tỷ đồng cho 255 hộ hội viên nông dân vay để đầu tư phát triển sản, xuất chăn nuôi. Trong đó nguồn vốn từ Trung ương là 3,6 tỷ đồng giải ngân cho 90 hộ; vốn tỉnh 1,4 tỷ đồng giải ngân cho 40 hộ; vốn huyện và cơ sở hơn 1,7 tỷ đồng giải ngân cho 115 hộ. Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện cũng phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân hơn 79,9 tỷ đồng cho 3.368 hội viên, nông dân vay phát triển kinh tế. Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện về công tác giảm nghèo, hàng năm, hội đều triển khai kế hoạch giảm nghèo, chỉ đạo các cơ sở hội tiến hành rà soát hộ hội viên nghèo để có biện pháp giúp đỡ. Theo đó, các cấp hội trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân, mạnh thường quân đóng góp xây dựng được 5 nhà tình thương cho hội viên nghèo với tổng trị giá 279 triệu đồng; vận động các hộ khá, giàu giúp hộ khó khăn bằng các hình thức như giúp cây, con giống, bán thiếu phân bón, cho vay không lấy lãi trị giá hàng tỷ đồng, nhờ đó 3 năm qua đã có 217 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo.
trt
Giải ngân QHTNd huyện

Hiện nay, toàn huyện có 16 dự án được đầu tư từ Quỹ HTND cho 123 hộ vay gần 5 tỷ đồng phát triển kinh tế. Chị Trương Thị Quyên, ấp 5, xã Tân Hưng là một trong 10 hội viên của Tổ hợp tác trồng nhãn, được vay vốn từ Quỹ HTND do Hội ND huyện giải ngân. Chị đầu tư vườn nhãn gần 5 ha. Đến nay năng suất nhãn của chị đạt từ 17 - 20 tấn quả/ha, với giá bán trung bình 10 nghìn đồng/kg, chị thu lãi 100 triệu đồng/ha/vụ.
Tương tự gia đình chị Quyên, gia đình chị Trần Thị Thủy ấp 7, xã Tân Lập lập, bằng nguồn vốn vay 60 triệu đồng từ Quỹ HTND Trung ương và Hội ND huyện tạo điều kiện tín chấp vay thêm ngân hàng, chị Thủy xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Ban đầu chị chỉ nuôi một số bò sinh sản, lợn thịt và chăn nuôi vài chục con gà. Quy mô sản xuất được chị Thủy mở rộng hằng năm, đến nay chị đã có mô hình VAC cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.
Ông Lê Công Tằng- Chủ tịch Hội nông dân huyện Đồng Phú cho biết: Để Quỹ hỗ trợ nông dân trở thành nguồn lực thiết thực, đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian tới chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn nữa và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách ở cơ sở. Bên cạnh đó, sẽ tích cực kiểm tra, giám sát về sử dụng các nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả, nợ xấu, nợ quá hạn. Đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho người nông dân. Có biện pháp hỗ trợ, cho vay để phát triển mạnh với các mô hình trang trại nông nghiệp, tổ hợp tác, các cây trồng, vật nuôi có thế mạnh và đầu ra sản phẩm ổn định. Có như vậy, Quỹ hỗ trợ nông dân mới phát huy hiệu quả, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế nông lâm nghiệp ngày càng phát triển.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bến

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây