Hội nông dân tỉnh bình phước

http://hoinongdan.binhphuoc.gov.vn


Quỹ hỗ trợ nông dân “tiếp sức” giúp nông dân làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững

Quỹ hỗ trợ nông dân “tiếp sức” giúp nông dân làm giàu
Quỹ hỗ trợ nông dân “tiếp sức” giúp nông dân làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững
Trong những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn lực đáng kể hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Hàng trăm hộ nông dân được vay vốn mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển.
Gia đình chị Trần Thị Thủy đến vùng đất thuộc ấp 7, xã Tân Lập lập nghiệp cách đây hơn 20 năm chỉ với “hai bàn tay trắng”. Thiếu vốn, kiến thức, kỹ thuật sản xuất là điều mà chị Thủy cũng như nhiều hộ vùng kinh tế mới gặp phải. “Đến khi tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội nông dân huyện Đồng Phú, người dân mới có điều kiện phát triển sản xuất bởi bà con vừa được vay vốn, vừa được tham gia tập huấn kỹ thuật, tìm hiểu cách thức làm ăn…” Chị Thủy chia sẻ. Bằng nguồn vốn vay 60 triệu đồng từ Quỹ HTND Trung ương và Hội ND huyện tạo điều kiện tín chấp vay thêm ngân hàng, chị Thủy xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Ban đầu chị chỉ nuôi một số bò sinh sản, lợn thịt và chăn nuôi vài chục con gà. Quy mô sản xuất được chị Thủy mở rộng hằng năm, đến nay chị đã có mô hình VAC cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

trqd
Đ/c Lê Công Tằng - HUV - Chủ tịch HND huyện trao quyết định giải ngân QHTND huyện cho HND xã Đồng Tiến
Từ quỹ HTND, nhiều dự án sau khi triển khai đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Chị Trương Thị Quyên, ấp 5 xã Tân Hưng là 1 trong 10 hội viên của Tổ hợp tác trồng nhãn được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ HTND do Hội nông dân huyện giải ngân vào đầu năm 2016. Chị Quyên đã sử dụng nguồn vốn để đầu tư chăm sóc vườn nhãn gần 5 ha của gia đình. Chị cho biết những năm đầu do canh tác theo phương pháp truyền thống nên cây nhãn cho năng suất không cao, giá cả không ổn định, trồng nhãn khó khăn nhất là 2 năm đầu khi nhãn chưa cho trái. Khi nhãn bắt đầu cho thu hoạch thì vừa có thu nhập lại vừa bớt công chăm sóc. Học hỏi từ cơ quan khuyến nông, những nhà vườn có kinh nghiệm, chị đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc vườn nhãn. Nhờ vậy đến nay năng suất 1 ha nhãn của chị đạt từ 17 đến 20 tấn trái, với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg thì chị thu lời khoảng 100 triệu đồng/ 1ha.
Nguồn vốn Quỹ HTND của Hội ND huyện Đồng Phú đã bước đầu đáp ứng được nguyện vọng thiết thực của nông dân, tháo gỡ kịp thời 1 phần nhu cầu về vốn cho hội viên, nông dân, đặc biệt vốn của Hội đã khuyến khích bà con đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm chất lượng và có sức cạnh tranh cao. Hiện nay, huyện Đồng Phú có 11 dự án được đầu tư từ Quỹ HTND với số tiền giải ngân là 4.950.000.000 đồng cho 123 hộ hội viên nông dân vay phát triển kinh tế, trong đó có 5 dự án từ nguồn vốn Trung ương, 3 dự án từ nguồn vốn cấp tỉnh, 3 dự án từ nguồn vốn cấp huyện. Qua nhiều năm triển khai, Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành nguồn lực thiết thực, giúp người nông dân, nhất là nông dân nghèo có vốn mở mang phát triển sản xuất chăn nuôi, tạo công ăn việc làm ổn định. Nhờ đó, đã thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho nông dân nông thôn.
 
8cecda3907337449e193ad5be9f6ea66
Đ/c Trần Thị Hồng - Giấm đốc QHTND tỉnh trao quyết định giải ngân QHTND Trung ương dự án nuôi bò sinh sản cho HND xã Tân Lập

Ông Phạm Văn Giới- Phó Chủ tịch hội nông dân huyện Đồng Phú cho biết: Từ những nguồn Quỹ HTND, các dự án đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương và quan trọng là tăng thu nhập kinh tế cho nông dân. Qua đó, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, làm nòng cốt trong các phong trào, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho nông dân. Công tác quản lý Quỹ được thực hiện đúng quy định; việc cho vay vốn đảm bảo nguyên tắc bình xét công khai, dân chủ từ chi hội. Đến nay, hội đã vận động quỹ hỗ trợ nông dân là 1.080.026.000 đồng, trong đó cơ sở Hội vận động được 630.026.000 đồng giúp cho hàng trăm nông dân có điều kiện vay vốn sản xuất. Việc hỗ trợ vốn gắn với hoạt động chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, định hướng cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi phù hợp, phát huy được nguồn vốn vay. Nhờ vậy, nhiều nông hộ đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Các hộ vay vốn cũng đã đóng góp hàng trăm triệu đồng vào QHTND ở cơ sở cho các hộ khác vay phát triển sản xuất.
Để Quỹ hỗ trợ nông dân trở thành nguồn lực thiết thực, đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, hội nông dân các cấp cần quan tâm, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách ở cơ sở. Bên cạnh đó, tích cực kiểm tra, giám sát về sử dụng các nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả, nợ xấu, nợ quá hạn. Đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho người nông dân. Có biện pháp hỗ trợ, cho vay để phát triển mạnh với các mô hình trang trại nông nghiệp, tổ hợp tác, các cây trồng, vật nuôi có thế mạnh và đầu ra sản phẩm ổn định. Có như vậy, Quỹ hỗ trợ nông dân mới phát huy hiệu quả, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế nông lâm nghiệp ngày càng phát triển.
 

Tác giả bài viết: nguyễn Thị Bến

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây