Hội nông dân tỉnh bình phước

http://hoinongdan.binhphuoc.gov.vn


Hội Nông dân huyện thực hiện tốt công tác ủy thác vay vốn với Ngân hàng chính sách xã hội huyện

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người vay, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
Ông Lê Khắc Phú   Chủ tịch Hội Nông dân huyện (ở chính giữa) thăm một số mô hình chăn nuôi hiệu quả trên địa bàn huyện
Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp, chỉ đạo các cấp hội cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trực thuộc Hội quản lý thực hiện đúng chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các Chi hội ở cơ sở. Đến nay, có 16/16 cơ sở Hội đã thực hiện nhận uỷ thác với NHCSXH huyện; có 94 tổ TK&VV do Hội Nông dân quản lý; thực hiện uỷ thác cho vay với 16 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ đạt: 121.500 triệu đồng, cho 3.974 lượt hộ vay. Cùng với việc cho nông dân vay vốn Hội nông dân các cấp còn tích cực phối hợp với các ngành tổ chức được hàng trăm buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ vay vốn. Đồng thời, các cấp Hội trong huyện duy trì tốt nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp do huyện đang quản lý là 8 tỷ 287 triệu đồng cho 303 hội viên tham gia trong các dự án trồng trọt, chăn nuôi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các cấp Hội còn xây dựng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tổ chức cho nông dân tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Cấp Hội đã phối hợp tham gia tổ chức và trực tiếp dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ những hoạt động trên đã tạo ra sự lan tỏa, cuốn hút hộ nghèo tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đạt mức thu nhập cao đã thoát nghèo. Điển hình từ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên nông dân tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;  xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ nông dân khá, giàu của huyện tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể. Thông qua nguồn vốn này, tỷ lệ tập hợp hội viên vào tổ chức Hội ngày càng cao, hội viên thêm gắn bó với tổ chức Hội, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. 
Ông Lê Khắc Phú - Chủ tịch Hội nông dân huyện cho biết: Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với NHCSXH huyện ủy thác cho hội viên nông dân vay vốn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Phối hợp Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện tập trung xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, coi trọng công tác thu nợ, thu lãi, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, tích cực cho vay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chỉ tiêu kế hoạch giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm vay vốn, đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp cho vay sai đối tượng, sử dụng vốn sai mục đích. Tham gia đầy đủ các buổi họp giao ban với NHCSXH theo định kỳ. Tăng cường chỉ đạo hội cấp xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung ủy thác, tập trung công tác quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao. Đồng thời giáo dục tư tưởng giúp hộ vay có ý thức trả nợ, trả lãi không trông chờ ỷ lại chính sách Nhà nước./.
 

Tác giả bài viết: Viết Dần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây