Hội nông dân tỉnh bình phước

http://hoinongdan.binhphuoc.gov.vn


Phát huy hiệu quả huy động tiền gởi thông qua tổ Tiết kiệm và vay vốn

Huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lộc Ninh thực hiện từ năm 2010. Qua hơn mười một năm triển khai, chương trình đã và đang đạt được những hiệu ứng tích cực, từng bước mang lại hiệu quả cao, giúp người vay giảm gánh nặng trả nợ cho ngân hàng.
Các Tổ trưởng Tổ TK&VV xã Lộc Hòa nộp lãi, nộp tiền tiết kiệm của các thành viên tại buổi giao dịch với NHCSXH huyện Lộc Ninh
Cứ ngày 4 hàng tháng, bà Vũ Thị Nga, ấp 8C, xã Lộc Hòa lại đến nhà tổ trưởng Tổ TK&VV Trịnh Thị Thư để nộp tiền lãi và gửi tiết kiệm. Số tiền gửi tiết kiệm của bà Nga là 400.000 đồng/tháng. Bà đã duy trì thói quen này hơn 3 năm nay.
“Ngoài việc trang trải chi phí sinh hoạt, tôi dành dụm thêm một ít để gửi tiết kiệm. Để khi gia đình có việc khó khăn đột xuất có thể liên hệ với tổ trưởng làm thủ tục rút tiền trang trải cho gia đình”, bà Nga cho biết.
Cũng duy trì thói quen gửi tiết kiệm hơn 2 năm nay, bà Nguyễn Thị Hà ở ấp 8C cho biết hàng tháng ngoài tiền lãi phải nộp cho tổ trưởng tổ TK&VV, bà gởi thêm tiền tiết kiệm 200.000 đồng/tháng, bà Hà chia sẻ thêm: “Tiết kiệm để từng bước tích luỹ cho gia đình. Sau này đến lúc trả nợ đến hạn, số tiền gom góp được sẽ góp phần giảm áp lực hơn”.
Tổ TK&VV ấp 8C, xã Lộc Hòa do bà Trịnh Thị Thư làm tổ trưởng có 48 thành viên. Hầu hết các thành viên trong tổ đều thực hiện gửi tiết kiệm hàng tháng. Tổng huy động tiết kiệm của các thành viên tại tổ đến nay là hơn 110 triệu đồng.
Bà Trịnh Thị Thư, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp 8C cho biết, để bà con tham gia gửi tiết kiệm phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Ban đầu có ít người tham gia, nhưng “mưa dầm thấm lâu”, bà con tham gia nhiều hơn. Gửi tiền tiết kiệm không những tạo được thói quen dành dụm, mà còn đỡ gánh nặng cho mỗi gia đình đến kỳ trả nợ gốc.
  Toàn huyện hiện có 290 Tổ TK&VV, tỷ lệ tham gia gửi tiết kiệm đạt 100%. Tỷ lệ thành viên tham gia gửi tiết kiệm trên 95%. Đến hết tháng 7/2021, tiền gửi thông qua hệ thống tổ TK&VV đạt gần 27 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo NHCSXH huyện cho biết, hàng năm, đơn vị chủ động tham mưu với Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH huyện đề nghị các tổ chức nhận ủy thác nâng cao vai trò phối hợp, đẩy mạnh huy động tiền gửi tại các tổ TK&VV.Tại các buổi giao dịch hàng tháng, cán bộ ngân hàng không chỉ làm nhiệm vụ giải ngân, thu lãi, gốc theo định kỳ, mà còn tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên của tổ TK&VV tham gia.Đối với những địa bàn ở vùng nông thôn, điều kiện đi lại khó khăn, đơn vị vận động bà con gửi tiết kiệm qua các Tổ TK&VV. Nhờ đó, huy động tiết kiệm tại đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây