img1 img1 img1 img1 img1

Hội viên nông dân phường Tân Đồng trồng loài cây có chứa chất chống ung thư, mỗi ngày hái lá bán thu tiền triệu

Thứ năm - 04/04/2024 14:41
Với sở thích uống nước chè xanh, hội viên Mạc Văn Vịnh ở khu phố 3, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài (Bình Phước) trồng 1.000 cây chè với tuổi đời từ 10-20 năm.
Hội viên Mạc Văn Vịnh bên vườn chè tại, khu phố 3, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài (Bình Phước)
Hội viên Mạc Văn Vịnh bên vườn chè tại, khu phố 3, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài (Bình Phước)
     Cây chè xanh là loại cây có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt lá chè dùng nấu nước uống giúp cơ thể giải nhiệt. Ngoài trồng để sử dụng, ông còn bán sỉ lá chè xanh cho các thương lái và người dân trên địa bàn. Với những người chơi cây cảnh thì tìm đến nhà ông mua cây mang về cho vào chậu trồng với giá bán 400/cây chè cổ thụ. Nhiều năm nay, ông xem việc chăm sóc, tưới nước, tỉa cành cho khu vườn là thú vui của tuổi già lại có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.
     Ông Vịnh chia sẻ: “Quê tôi ở miền Bắc có rất nhiều hộ trồng chè xanh. Vào Bình Phước sinh sống gần 30 năm nhưng không thể bỏ thói quen uống nước chè. Ban đầu tôi trồng vài cây để nấu nước uống. Về sau thấy lá chè xanh được nhiều người sử dụng, mỗi khi hái đem ra chợ bán đầu tiêu thụ rất nhanh, từ đó tôi mở rộng diện tích trồng thêm loài cây này trong vườn nhà. Từ những công dụng của chè xanh, người dân xung quanh thường đến nhà tôi mua lá chè về nấu nước uống và tắm cho trẻ nhỏ”.
     Ông Vịnh cho biết thêm, những năm trước, có người thường đến mua lá chè để làm bột trà xanh nguyên chất, một kilôgam bột trà xanh có giá từ 700.000 đồng đến 01 triệu đồng. Bột trà xanh có giá trị dinh dưỡng và lợi cho sức khỏe nên tùy nhu cầu sử dụng có thể dùng để dưỡng da và chế biến món ăn, làm đồ uống. Cụ thể, bột trà xanh dùng đắp mặt nạ chống lão hóa, giảm viêm, trị mụn; trong bột trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit amin giúp da trở nên trắng sáng, cải thiện sắc tố, săn chắc hơn. Không chỉ làm đẹp, bột trà xanh còn dùng làm bánh, rau câu, trà sữa, đồ uống đá xay… được các bạn trẻ rất yêu thích.
     Để trồng chè xanh, đầu tiên, người trồng cần chọn giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích ứng với thổ nhưỡng địa phương; có thể trồng hạt hoặc giâm cành trong bầu đất; mật độ trồng mỗi hàng cách nhau 1,5m, các cây cách nhau 0,6m; với mật độ này sẽ tạo cho khu vườn thông thoáng, dễ chăm sóc; về cắt tỉa tạo hình cho cây chè là việc làm rất quan trọng, vì có thể giúp cây phát triển hiệu quả. Cây chè thường phát triển mạnh vào mùa mưa, mùa khô khí hậu rất nóng, cần phủ lá khô, rơm rạ, vun gốc giữ ẩm, tạo chất mùn trong đất. Vì vậy, ông Vịnh đầu tư hệ thống tưới tự động để bổ sung đủ lượng nước tưới cho khu vườn.
     Với số lượng 1000 cây nguồn tiêu thụ lá chè xanh thời gian qua, ông hái và bỏ mối lá chè xanh cho thương lái tại chợ Đồng Xoài và các khu vực lân cận; mỗi ngày, khu vườn của gia đình ông cho thu hoạch từ 30-40kg; thời điểm thu hái nhiều nhất là từ tháng 2-4 âm lịch khoảng 01 tạ/ngày. Giá 1kg chè xanh bán tại vườn từ 15.000 - 20.000 đồng, bình quân mỗi tháng cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.
     Tính đến thời điểm này ông Vịnh là hộ trồng chè nhiều nhất trên địa bàn phường Tân Đồng  (ngoài hộ ông Vịnh còn có hơn 20 hộ trồng chè xanh trên đại bàn phường). Trong thời gian tới, ông Vịnh sẽ mở rộng thêm diện tích, để đảm bảo việc cung ứng nguồn lá chè xanh cho các thương lái, tăng thu nhập cho gia đình.
 

Tác giả bài viết: Trương Thị Thêm - HND phường Tân Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay3,776
  • Tháng hiện tại11,192
  • Tổng lượt truy cập5,901,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây