img1 img1 img1 img1 img1

Mô hình nuôi Dúi sinh sản - Diện tích nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ ba - 02/04/2024 14:54
Hiện nay tại thành phố trẻ Đồng Xoài, trước tốc độ đô thị hóa liên tục tăng nhanh, diện tích đất phục vụ phát triển nông nghiệp giảm dần theo thời gian (trung bình mỗi tháng lại giảm đi 0,6%) khiến các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống dần mất đi sức cạnh tranh, không còn phát huy được hiệu quả.
Đ/c Phạm Thị Yến Linh - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố và hội viên nông dân Nguyễn Tấn Minh - Chủ mô hình chụp ảnh lưu niệm tại khu vực nuôi Dúi
Đ/c Phạm Thị Yến Linh - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố và hội viên nông dân Nguyễn Tấn Minh - Chủ mô hình chụp ảnh lưu niệm tại khu vực nuôi Dúi
     Trước thực trạng trên, với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình, nông dân trẻ Nguyễn Tấn Minh - Khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định triển khai thực hiện mô hình nuôi Dúi sinh sản, thương phẩm.
     Dúi là loài gặm nhấm rất dễ nuôi, giống Dúi thuần chủng rất hiền lành, tốn ít công chăm sóc và sinh trưởng mạnh nếu người nông dân nuôi đúng kỹ thuật. Đồng thời, việc thiết kế chuồng trại sao cho hợp lý cũng là điều cần được quan tâm hàng đầu để việc nuôi Dúi đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, không gian phải thoáng đãng, yên tĩnh và hạn chế tối đa ánh sáng trực tiếp chiếu vào do Dúi là loài động vật hoạt động về đêm. Chính vì vậy, trên diện tích 100 m2 của gia đình, anh Minh sử dụng các tấm gạch men ghép lại vào nhau thành từng ô nhỏ hình vuông, cạnh 60 cm x 60 cm xây nên gần 50 chuồng cỡ nhỏ được xếp san sát nhau. Việc làm chuồng trại bằng cách ghép gạch men sẽ giúp cho không gian phát triển của Dúi giữ được sự khô ráo, sạch sẽ và kiên cố, tránh cho các loài động vật gây hại cho Dúi như chuột, rắn bò vào.
    Anh Minh cho biết thêm, nguồn thức ăn chủ yếu của đàn Dúi là cây tre và cây mía, hai loại cây được trồng phổ biến tại địa phương và sẵn có tại vườn của gia đình nên không tốn nhiều chi phí, đảm bảo được nguồn thức ăn an toàn. Dúi ngoài tự nhiên và môi trường đang ngày càng khan hiếm nên giá Dúi giống và Dúi thương phẩm khá cao, hiện Dúi Má Đào có giá khoảng 4.000.000đ/cặp sinh sản và Dúi thương phẩm có giá khoảng 900.000đ - 1.000.000đ/kg. Đàn Dúi nuôi khoảng 7 - 8 tháng sẽ bắt đầu sinh sản, mỗi năm sinh 3 lứa, từ 3 - 5 con, con non sau sinh từ 2,5 - 3 tháng đã có thể tách mẹ, tầm 3 - 5 tháng sau đã có thể bán giống.
     Đánh giá về mô hình, đồng chí Nguyễn Minh Phú - Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Phú cho biết đây là một mô hình nông nghiệp rất phù hợp với đặc điểm của đô thị khi diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, chỉ với diện tích sản xuất nhỏ nhưng mô hình đã giúp người nông dân thu được nguồn lợi lớn. Đồng thời, loài Dúi không gây ra mùi hôi, do đó sẽ không tác động xấu đến môi trường và không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh khu vực dựng chuồng trại. Nhận thấy hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, trong thời gian tới, Hội Nông dân phường sẽ tăng cường tổ chức các đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình và có biện pháp hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp để đầu tư sản xuất.
 

Tác giả bài viết: Cẩm Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay1,876
  • Tháng hiện tại152,352
  • Tổng lượt truy cập6,043,076
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây