img1 img1 img1 img1 img1

CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT CỦA BAN ĐẠI DIỆN HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ LÀ ĐIỂM NHẤN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỘC NINH

Thứ hai - 23/09/2024 08:11
Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) huyện Lộc Ninh, ngày 13/9/2024 BĐD HĐQT NHCSXH huyện do ông Hoàng Ngọc Anh – Chủ tịch Hội nông đân huyện – thành viên BĐD HĐQT NHCSXH huyện làm trưởng đoàn đã thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã Lộc Hiệp.
Quang cảnh buổi kiểm tra của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện tại xã Lộc Hiệp
Quang cảnh buổi kiểm tra của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện tại xã Lộc Hiệp
     Đoàn kiểm tra đã kểm tra tình hình triển khai tín dụng chính sách tại xã Lộc Hiệp năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024. Kiểm tra chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (thực hiện theo công văn số 568/NHCS-TDSV ngày 24/02/2012, văn bản số 5347/NHCS-TDSV, ngày 13/12/2016 của Tổng Giám đốc NHCSXH)  theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn đã kiểm tra giám sát trực tiếp tại 35 khách hàng; 5 Tổ TK&VV và làm việc với 04 tổ chức nhận ủy thác, Ban giảm nghèo xã, UBND xã Lộc Hiệp.
     Đoàn đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các Hội đoàn thể và các tổ TK&VV trong thời gian qua. Trong năm 2023 và 8 tháng đầu năm 2024, UBND xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện để triển khai tốt các mặt hoạt động của NHCSXH trên địa bàn. Cụ thể:
    Kết quả hoạt động tín dụng trên địa bàn xã Lộc Hiệp đến 31/8/2024: Huy động tiền gửi của Tổ TK&VV 1.444 triệu đồng, giảm 295 triệu đồng so với đầu năm. (Nguyên nhân do khách hàng đến hạn chuyển khoản sang trả gốc). Doanh số cho vay 5.494 triệu đồng; Số lượt khách hàng vay vốn từ đầu năm là 172 lượt. Doanh số thu 3.565 triệu đồng. Tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn thực tế đạt 96%, tỷ lệ thu lãi đạt 97%.  Tổng dư nợ các chương trình tín dụng 29.934 triệu đồng, tăng 1.928 triệu đồng so với đầu năm. Số hộ còn dư nợ là 868 hộ. Các chương trình tín dụng của NHCSXH trong thời gian qua góp phần thực hiện các mục tiêu của xã đề ra cũng như cùng địa phương phát triển và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm số hộ nghèo toàn xã đến thời điểm này còn 2 hộ chiếm tỷ lệ 0,08% số hộ dân toàn xã. Số hộ cận nghèo 11 hộ chiếm tỷ lệ 0,42% số hộ trên toàn xã. Các hộ gia đình đã sử dụng vốn vay hiệu quả để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và các sinh viên được tiếp cận nguồn vốn để đến trường.
     Bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn một số tồn tại như: Công tác bình xét cho vay một số nơi chưa chặt chẽ, công tác tuyên tuyền cho người dân còn nhiều hạn chế, lãi tồn tại tổ một số tổ TK&VV còn nhiều, công tác lưu trữ hồ sơ tại tổ chưa được sắp xếp gọn gàng, thiếu khoa học, lưu còn thiếu một số mẫu biểu.
     Để nâng cao hơn hiệu quả của hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn trong thời gian tới, ông Hoàng Ngọc Anh – Chủ tịch Hội nông dân huyện – thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đề nghị:
     UBND xã tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách. Tạo điều kiện để NHCSXH hoạt động tại xã, bố trí hội trường để NHCSXH huyện giao dịch và phục vụ nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.
     Đối với Tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác: Thực hiện đúng các nội dung công việc ủy thác trong hợp đồng đã ký với NHCSXH; hàng năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các Tổ TK&VV theo văn bản 10566/NHCS-KTNB ngày 29/12/2022 của Tổng Giám đốc NHCSXH. Tiếp tục nâng cao công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nâng cao công tác quản lý nguồn vốn, công tác kiểm tra giám sát Ban quản lý tổ, giám sát việc sử dụng vốn vay của hộ vay, Giám sát các phiên giao dịch, các hoạt động giao dịch của NHCSXH tại xã; giám sát, bảo quản các nội dung công khai của NHCSXH tại Điểm giao dịch xã. Phối hợp với chính quyền địa phương, tham mưu làm tốt một số nội dung sau: Triển khai các nội dung liên quan hoạt động tiền gửi thông qua tổ TK&VV theo văn bản 1667/NHCS-TDNN; Rà soát xử lý nợ của khách hàng vay vốn đi khỏi nơi cư trú theo Hướng dẫn 7399/HD-NHCS; Nâng cao công tác quản lý và xử lý nợ rủi ro, thực hiện tốt công tác quản lý nợ khoanh theo văn bản số 368/NHCS-QLN. Thực hiện tốt công tác truyền thông về tín dụng chính sách, trong đó, triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông sau Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư; tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách mới như cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ, cho vay cấp nước sạch và vệ sinh môi trường theo Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tích cực tham gia Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội – Ý Đảng, lòng dân” do NHCSXH phối hợp với Thời báo Ngân hàng tổ chức.
 

Tác giả bài viết: Văn Quang - NHCSXH huyện Lộc Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay2,112
  • Tháng hiện tại36,610
  • Tổng lượt truy cập6,408,205
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây