img1 img1 img1 img1 img1

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Ninh đảm bảo nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên

Thứ tư - 14/10/2020 08:34
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để giải ngân kịp thời, đáp ứng đủ nhu cầu vốn, tạo điều kiện giúp học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trang trải học phí chuẩn bị cho năm học 2020-2021.
Nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Ninh giải ngân tại điểm giao dịch tại xã
Nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Ninh giải ngân tại điểm giao dịch tại xã
Tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên tới trường
Gia đình chị Hoàng Thị Gấm ở ấp Thạnh Cường, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh những năm trước cuộc sống rất khó khăn. Để nuôi các con ăn học, vợ chồng chị phải làm đủ mọi việc, nhưng cũng không đủ chi phí khi 4 đứa con lần lượt thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề. Vì vậy, gia đình chị được Hội nông dân xã tạo điều kiện tiếp cận chương trình tín dụng học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lộc Ninh. Hiện nay, tổng dư nợ vay vốn học sinh, sinh viên của gia đình chị là 161 triệu đồng.
Chị Gấm chia sẻ: “Nhờ được vay vốn từ chương trình học sinh, sinh viên, gia đình tôi có thêm tiền cho con đóng học phí, thuê nhà, mua sách vở cho các con. Nếu không có nguồn vốn này, vợ chồng tôi khó có thể cho cả bốn con cùng ăn học”.
Tại ấp 3, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh gia đình chị Phan Thị MỹLệ có hoàn cảnh khó khăn khi thu nhập gia đình bấp bênh do cả 2 vợ chồng đều đi làm thuê, nhưng cả 2 đứa con của chị đều cố gắng học tập và thi đỗ đại học. Khi biết đến nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên của NHCSXH, chị Lệ đã mạnh dạn làm hồ sơ xin vay. “Số vốn vay của chương trình tín dụng học sinh, sinh viên của gia đình đã vay là 37 triệu đồng đã giúp con tôi và nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khác được đến trường, mở ra niềm hy vọng về một tương lai tốt hơn”, chị Lệ tâm sự.
Sau 13 năm thực hiện, chương trình tín dụng học sinh, sinh viên của NHCSXH đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Lộc Ninh được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Tính đến cuối tháng 9/2020, tổng dư nợ cho vay học sinh, sinh viên trên toàn huyện đạt hơn 43 tỷ đồng với 1.352 khách hàng đang vay vốn.
Sẵn sàng vốn cho năm học mới
Học sinh, sinh viên đang chuẩn bị bước vào khai giảng năm học mới, trong đó nhiều em là con gia đình khó khăn cần vốn để đến trường. Vì vậy, NHCSXH huyện đã chuẩn bị nguồn vốn, đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay trong toàn huyện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi có tín nhân văn sâu sắc của Chính phủ.
Giám đốc NHCSXH huyện Lộc Ninh, bà Phan Thị Tầm cho biết, năm học 2020 - 2021, huyện Lộc Ninh có khoảng 400 -  500 học sinh, sinh viên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước. Do đó, Ngân hàng đã chuẩn bị vốn để đáp ứng nhu cầu vốn cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đã bổ sung nguồn vốn quay vòng, để tiếp tục giải ngân cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây.
Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho NHCSXH.Trường hợp học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động, được trực tiếp vay vốn tại NHCSXH nơi nhà trường đóng trụ sở. Lãi  suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,55%/tháng, mức cho vay tối đa 25 triệu đồng/1 năm/ 1 sinh viên.
Với mục tiêu không để học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, nhiều năm qua, NHCSXH huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay. Qua đó, tạo điều kiện đưa chính sách đến tận xã, thị trấn trong toàn huyện. Việc lựa chọn, bình xét, đối tượng vay vốn được Tổ tiết kiệm và vay vốn, địa phương phối hợp với NHCSXH thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Từ đó, không chỉ đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả, mà còn hạn chế tối đa tình trạng nợ quá hạn.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay5,095
  • Tháng hiện tại135,612
  • Tổng lượt truy cập5,863,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây