img1 img1 img1 img1 img1

Thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội

Thứ hai - 07/06/2021 10:55
Ông Nguyễn Văn Vẹn sinh ra và lớn lên tại tỉnh Cà Mau, Nhưng vợ chồng ông lại lên vùng kinh tế mới tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh để lập nghiệp. Nhờ tiếp cận và sử dụng nguồn vốn của NHCSXH huyện đúng mục đích, hiệu quả mà gia đình ông từ hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo bền vững.
Ông Nguyễn Văn Vẹn (bên trái) điển hình trong thoát nghèo từ vốn vay của  NHCSXH huyện Lộc Ninh
Ông Nguyễn Văn Vẹn (bên trái) điển hình trong thoát nghèo từ vốn vay của NHCSXH huyện Lộc Ninh
Gia đình ông Nguyễn Văn Vẹn trước đây là một trong những gia đình nghèo của ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện. Trước kia vợ chồng ông phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày, cộng với trồng điềunhưng đời sống gặp nhiều khó khăn, do hạn hán kéo dài, điều nhà ông doanh số thu hàng năm không đáng kể, nên gia đình ông thường xuyên thiếu trước, hụt sau. Nhưng với quyết tâm phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất khách. Ông bà cố gắng làm ăn, với tâm niệm trời không phụ lòng người. Năm 2017, gia đình ông được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH, với số vốn 50 triệu đồng, gia đình ông đầu tư vào mua 2 con bò và móc ao nuôi cárô đồng, nhờ chịu khó làm ăn và kinh nghiệm bản thân trao dồi, Ông Vẹn cho biết, so với các loại cá khác thì cá rô đồng dễ nuôi, sức đề kháng mạnh nên ít dịch bệnh, thức ăn cho cá cũng là những loại cám thông thường có sẵn trên thị trường. Môi trường sinh sống của loại cá rô đồng này không kén chọn, chúng có thể sống và phát triển ở nhiều loại nước khác nhau từ nước mạch ao, hồ và cả nước giếng bơm vào bể nuôi… Do nuôi bò và nuôi cá rô đồng không tốn nhiều công sức nên dù đã gần 70 tuổi nhưng đây vẫn là công việc phù hợp với ông
Theo chiết tính, cứ mỗi lần xuất bán cá rô đồng thì ông Vẹn bỏ ra 1 thì lời 1, cụ thể 4 tấn cá ông sẽ lợi nhuận ròng khoảng 2 tấn, 2 tấn còn lại đủ cho tất cả chi phí. Với giá bán cá rô đồng bình quân tại ao khoảng 50.000-60.000 đồng/kg, và từ bán bò sinh sản 1 năm gia đình ông lãi tương đương từ 100-120 triệu đồng. Đến năm 2020, gia đình ông chính thức thoát hộ nghèo nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH.
          Hiện nay, trên địa bàn xã Lộc Thiện có 26 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), toàn xã có 940 hộ được tiếp cận  nguồn vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ cácchương trình tín dụng là trên 27 tỷ đồng. Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, tổ TK&VV trên địa bàn xã đã tổ chức họp bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được chính quyền phê duyệt hằng năm. Bên cạnh đó, chính quyền xã tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy định của NHCSXH. Bà Trần Thị Mai Quyên, Chủ tịch UBND xã Lộc Thiện cho biết: “Đa số bà con vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích chăn nuôi và trồng trọt, trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Vẹn có vay hộ nghèo trước đây, đã sử dụng tiền vào chăn nuôi bò, nuôi cá rô đồng. Đến nay gia đình làm ăn rất tốt và đã thoát nghèo bền vững.”
          Những năm qua, NHCSXH huyện Lộc Ninh là một trong những điểm tựa vững chắc cho nhiều gia đình nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, làm giàu chính đáng. Những đối tượng mà NHCSXH huyện cho vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.
          Theo Bà Phan Thị Tầm, Giám đốc NHCSXH huyện: "Trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá cả một số mặt hàng nông sản giảm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của nông dân Lộc Ninh. NHCXH huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để giải ngân các chương trình tín dụng được giao. Qua công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác đã chuyển tải kịp thời nguồn vốn về địa phương thực hiện cho vay các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua công tác cho vay, NHCXH huyện cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể kiểm tra, đánh giá hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, cũng tạo điều kiện cho hộ vay phát triển kinh tế.”
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay1,597
  • Tháng hiện tại84,593
  • Tổng lượt truy cập5,812,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây