img1 img1 img1 img1 img1

Người Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn “Trách nhiệm với công việc, hết lòng vì tổ viên”

Thứ sáu - 07/05/2021 15:59
Khi đến ấp Hưng Thịnh, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh bà con trong ấp ai cũng biết đến anh Nguyễn Văn Bá người đã hơn 15 năm naygắn bó với công việc là tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lộc Ninh. Hiện nay, Tổ TK&VV anh quản lý có 43tổ viên, với tổng dư nợ 1,166 tỷ đồng. Số dư tiền gửi của tổ viên tổ TK&VVlên đến 100 triệu đồng, bình quân 2,32 triệu đồng trên một tổ viên.
Nhờ sự tư vấn của Tổ trưởng tổ TK&VV (chính giữa), gia đình chị Nguyễn Thị Hồi (bên phải) ở ấp Hưng Thịnh được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững
Nhờ sự tư vấn của Tổ trưởng tổ TK&VV (chính giữa), gia đình chị Nguyễn Thị Hồi (bên phải) ở ấp Hưng Thịnh được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững
Thực hiện quy định của NHCSXH huyện, lịch giao dịch cố định tại xã Lộc Thịnh vào ngày 15 hàng tháng, vào ngày này dù thời tiết như thế nào, dù thứ 7 hay chủ nhật anh cũng có mặt để nộp lãi, tiền gửi của tổ viên.
Hàng tháng, các hộ vay vốn trong tổ trả nợ, lãi đầy đủ, đúng hạn, nhiều năm liền không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng. Anh Bá chia sẻ: “Để Tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, người tổ trưởng phải luôn nắm vững các quy định về quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ được vay vốn của NHCSXH thuận tiện và sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh công tác đôn đốc các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nộp lãi đúng thời hạn, trả nợ vốn đúng quy định, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, các buổi họp bình xét vay vốn, Tổ TK&VV đã kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, định hướng cho các hộ vay vốn lựa chọn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, hướng dẫn hộ vay kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi trồng, kinh doanh, giúp hộ vay phát huy được đồng vốn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.Từ khi tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, cùng với sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã, các thành viên trong Tổ đã vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ khá, giàu, đời sống của các hộ dân được nâng cao. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.”
Gia đình chị Nguyễn Thị Hồi ở ấp Hưng Thịnh, xã Lộc Thịnh là một trong những hộ dân được vay vốn từ chương trình cho vayhộ mới thoát nghèo để phát triển kinh tế. Với số vốn 25 triệu đồng ban đầu, chị đã đầu tư chuyển đổi giống cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có múi, kết hợp nuôi bò. “Nhờ nguồn vốn vay kịp thời của NHCSXH, đặc biệt là sự động viên, hướng dẫn của Tổ TK&VV thuộc Hội Nông dân xã mà gia đình tôi đã có hướng làm ăn mới, có thêm nguồn thu nhập để nuôi con cái ăn học. Năm nay, gia đình tôi đã thoát nghèo thành công”, chị Hồi cho hay.
Anh Nguyễn Viết Truyền, Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện phụ trách xã Lộc Thịnh nhận xét: “Với tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua anh Nguyễn Văn Báluôn nhiệt tình, hết lòng vì tổ viên và trách nhiệm với công việc, thực sự là “cánh tay” nối dài để truyền tải các thông tin và nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH huyện đến với bà con tạiấp Hưng Thịnh. Nhờ đó, các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay254
  • Tháng hiện tại48,810
  • Tổng lượt truy cập5,706,947
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây